Thực hư về "thủ cung sa": Vết son đỏ trên tay để kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa

MENU
VIDEO
HOT
MỚI

Thực hư về "thủ cung sa": Vết son đỏ trên tay để kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa

Để kiểm tra xem một phụ nữ có còn trong trắng hay không, người xưa thường sử dụng phương pháp thủ cung sa, chấm một vết son đỏ lên tay. Vậy thủ cung sa là gì và có thực sự phát huy tác dụng?

Trong quan niệm của thời phong kiến, phụ nữ có rất nhiều quy tắc và ràng buộc, đặc biệt là về trinh tiết. Những người phụ nữ chưa kết hôn nhưng đã không còn trinh trắng sẽ bị coi thường, trừng phạt, thậm chí mất đi tính mạng. Đối với những phi tần, cung nữ phục vụ trong cung, vấn đề trinh tiết càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Thế nhưng vào thời xưa, người ta chưa có những thiết bị và phương pháp y tế để kiểm tra trinh tiết. Chỉ có một cách được sử dụng vô cùng rộng rãi có tên thủ cung sa, chính là một vết son đỏ được chấm lên tay người phụ nữ mà chúng ta thường thấy trong các bộ phim Trung Quốc cổ đại.

 

Thủ cung sa là gì?

 

Thủ cung sa là dấu vết màu đỏ trên cánh tay để chứng minh trinh tiết của người phụ nữ thời xưa. Dấu vết này được cho là sẽ không biến mất cho đến khi người phụ nữ đó mất đi sự trong trắng.

 

 

Theo sử sách Trung Quốc ghi chép, phương pháp thủ cung sa bắt đầu có từ thời nhà Hán. Khi đó, hậu cung có hàng trăm người phụ nữ nhưng chỉ phục vụ duy nhất một người đàn ông là Hán Vũ Đế, vì thế khó tránh được chuyện ngoại tình. Để ngăn chặn việc này, hoàng đế Hán Vũ Đế đã ra lệnh cho các đại thần tìm bằng được phương pháp để kiểm tra trinh tiết của phi tần, cung nữ trong hậu cung của mình.

 

Cuối cùng, họ đã tìm được thủ cung sa. Kể từ đó, tất cả những người phụ nữ trước khi tiến cung đều phải trải qua phương pháp này.

 

Cách tạo ra thủ cung sa

 

Trong cuốn sách "Bác vật chí" của thời nhà Tấn có ghi rõ cách bào chế thủ cung sa như sau: Sử dụng 7 cân chu sa (một loại khoáng vật cinnabarit của thủy ngân sẵn có trong tự nhiên, có màu đỏ tươi) để nuôi thạch dùng trong 90 ngày. Nhờ đó, thạch sùng sẽ chuyển sau màu đỏ như máu. Sau đó, người ta sẽ đem chúng đi phơi khô, tán nhuyễn rồi chế thành một thứ nước đặc sệt, màu đỏ như son.

 

 

Người ta sẽ dùng thứ nước này chấm một vết nhỏ giống như vết son lên cánh tay người phụ nữ để kiểm tra trinh trắng. Vết son này sẽ không bao giờ biến mất nếu người phụ nữ không trải qua "chuyện chăn gối".

 

Ngoài ra, một số sử sách cũng ghi lại rằng thủ cung sa thực chất là một vết màu đỏ tự nhiên xuất hiện dưới móng thứ tư của chân thạch sùng, màu sắc giống hệt với chu sa nhưng chỉ bằng một hạt cát. Chỉ có loại thủ cung sa tự nhiên này mới kiểm tra chính xác trinh tiết của người phụ nữ.

 

Thực hư tác dụng của thủ cung sa

 

 

Thủ cung sa thực sự vô cùng nổi tiếng, là một phần trong chứng tích lịch sử để chứng minh rằng trinh tiết đối với phụ nữ thời xưa là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên ở thời hiện đại, người ta lại nghi ngờ về sự tồn tại cũng như tác dụng của thủ cung sa. Liệu một thứ nước được bào chế từ nguyên liệu tự nhiên, chỉ bôi lên tay người phụ nữ, không hề liên quan gì đến bộ phận sinh dục thì có thể kiểm tra được sự trinh trắng hay không?

 

Một lời giải thích khá thuyết phục là làm thủ cung sa bằng thạch sùng trong thời kỳ sinh sản của chúng. Lúc đó chúng tiết ra nhiều nội tiết tố nữ (estrogen). Những nội tiết tố này không dễ dàng mất đi nên thủ cung sa cũng không dễ dàng phai mờ. Khi nội tiết tố nữ gặp nội tiết tố nam (androgen) trong quá trình "ân ái" sẽ khiến chúng trung hòa và biến mất. Lời giải thích này dựa trên quan điểm sinh học hiện đại và được nhiều người ủng hộ nhất.

 

 

Bên cạnh đó, một số người khác cho rằng thủ cung sa thật sự có công hiệu nhưng không phải theo thiên hướng y học mà liên quan đến tâm lý nhiều hơn. Khi một người phụ nữ được đánh dấu thủ cung sa, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về dấu vết đó, sẽ bị người đời nhìn vào và đánh giá, do đó phải luôn giữ gìn phẩm hạnh để thủ cung sa không biến mất. Nói dễ hiểu hơn, thủ cung sa thực chất chỉ là lời nhắc nhở người phụ nữ bằng mọi giá phải giữ gìn trinh tiết.

(Theo: Hongbiencang.com)

© Copyright 2023 hongbiencang.com All rights reserved
® Bản quyền bài viết thuộc về tác giả và nguồn tin được trích dẫn. contact : [email protected]